emaginfo    ศุกร์ 13 พ.ค. 2016 10:53 am
รูปภาพ
Image Source

ยุคสมัยนี้หนุ่มๆสาวๆเริ่มรักสุขภาพกันมากขึ้น ก็แหม...เวลาเห็นคนอื่นถอดเสื้อแล้วสาวๆกรี๊ดมันน่าอิจฉาใช่ไหมล่ะ อยากให้สาวๆกรี๊ดนั้นไม่ยากเลย เพราะทุกวันนี้การออกกำลังกายมีมากมายหลายวิธีให้เลือก ทั้งกลางแจ้ง และในร่ม แต่...อากาศสมัยนี้จะออกไปข้างนอกก็ร้อนเหลือเกิน เรียกได้ว่ายังไม่ได้ทำอะไรเลย เหงื่อก็ท่วมตัวเสียแล้ว ถ้าจะให้อยู่บ้านเฉยๆ ก็ไม่มีอุปกรณ์อะไรเล่นอีก วันนี้เราจึงมีวิธีออกกำลังกายง่ายๆ กับสิ่งของที่หาได้ไม่ยากในบ้านเรามาฝากกัน

1.กระโดดตบ
พูดถึงกระโดดตบ สมัยเด็กๆใครๆก็ต้องเคยกระโดดกันมาบ้างแล้ว ตั้งแต่เรียนวิชาพละเราก็เคยได้ทำกันมา เป็นท่าง่ายๆ ที่สามารถทำที่ไหน ตอนไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นตอนตื่นนอน ดูทีวี หรือฟังเพลงเป็นต้น เริ่มต้นด้วยการยืนเท้าชิดโดยที่มืออยู่ด้านข้างของลำตัว จากนั้นให้คุณกระโดดพร้อมกับแยกขาออกจากกัน ส่วนมือนั้นยกขึ้นเหนือศีรษะ แล้วกลับมายังท่าเริ่มต้น ทำเช่นเดิมซ้ำๆ จนครบกำหนดรอบที่คุณต้องการ การกระโดดตบต่อเนื่องเป็นเวลา 20 นาทีจะช่วยเผาผลาญได้ถึง 200 กิโลแคลอรี่ ช่วยลดความเสี่ยงอาการฉีกขาดของกล้ามเนื้อ ส่งผลดีต่อกล้ามเนื้อน่องอีกด้วย สำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วนวิธีนี้ก็ถือว่าได้ผลออกมาดีเช่นกัน

2.การเดินขึ้นลงบันได
ใครจะรู้ละว่าการเดินขึ้นลงบันได นั้นได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด การเดินขึ้นลงบันไดฮิตมากในต่างประเทศ ซึ่งมีการจัดแข่งขันทุกปีเลยด้วยนะ สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มในครั้งแรก อาจจะเริ่มที่การเดินขึ้นบันไดเพียงหนึ่งชั้นแล้วสลับกับการเดินพื้นเรียบ ขณะที่ขึ้นบันไดควรจับราวบันไดไปด้วยเมื่อเริ่มชินกับบันไดจึงปล่อยมือลงให้เป็นปกติ หลังจากนั้นจึงเพิ่มชั้นบันไดเป็นสองชั้นต่อสัปดาห์ สามารถเผาผลาญไขมันได้ถึง 8-11 กิโลแคลอรี่นับได้ว่าสูงมากเมื่อเปรียบเทียบกันการออกกำลังกายชนิดอื่น ประโยชน์ที่ได้รับคือพิ่มสมรรถภาพความแข็งแรงและทนทานของระบบหัวใจ หลอดเลือด และปอด เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค ลดความเสี่ยงต่อโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน มีการสำรวจพบว่าการขึ้นบันไดเฉลี่ยวันละ 2 ชั้นสามารถลดน้ำหนักได้ 2.7 กิโลกรัมในเวลา 1 ปี อีกด้วย

รูปภาพ
Image Source

3.การทำงานบ้าน
สำหรับพ่อบ้านแม่บ้านที่ทำงานบ้านบ่อยๆ มีผลวิจัยที่ทำให้ยิ้มได้กันอีกครั้ง คือรายงานในวารสารวิทยาศาสตร์การกีฬาอังกฤษระบุว่า การออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องแค่ 20 นาทีต่อสัปดาห์ เช่น ทำความสะอาดบ้าน วิ่งจ๊อกกิ้ง สามารถลดอาการซึมเศร้าได้ ยิ่งออกกำลังกายบ่อยๆ และมากๆ ก็ยิ่งเป็นผลดี การทำงานบ้านมีการแบ่งการเสียพลังงานออกเป็น 3 ระดับ คือ กิจกรรมงานบ้านในระดับใช้พลังงานน้อยๆ เช่น กวาดบ้าน ถูบ้าน รีดผ้า รดน้ำต้นไม้ ฯลฯ เป็นการออกกำลังที่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่จากที่หนึ่งไปที่หนึ่งกิจกรรมเหล่านี้ทำให้ข้อต่อและกล้ามเนื้อเฉพาะที่ได้รับประโยชน์มากที่สุด แต่ประโยชน์ที่เกิดกับระบบหายใจและหัวใจจะไม่ชัดเจน

การทำงานบ้านหลายอย่าง ที่ต่อเนื่องผสมผสาน เช่น รีดผ้า 50 นาที กวาดบ้าน 30 นาที หรือการเช็ดถูบ้าน 52 นาที จะเผาผลาญพลังงานได้ถึง100-200 กิโลแคลอรี ส่วนกิจกรรมงานบ้านที่ใช้พลังงานในระดับกลาง คือการปลูกต้นไม้ การขุดดิน การตัดต้นไม้เนื่องจากต้องใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ๆ ในการทำงานเป็นเวลานาน จะทำให้รู้สึกเหนื่อยเมื่อตัดต้นไม้โค่นต้นไม้ เนื่องจากในขณะที่กำลังฟันต้นไม้เป็นกิจกรรมสลับไปมาระหว่างการเกร็งกล้ามเนื้อ การทำงานแบบไม่ใช้ออกซิเจน และการทำงานแบบใช้ออกซิเจน จะมีการหายใจและหยุดเป็นช่วงๆ

5.การยกดัมเบล์ล 1 กิโลกรัมหรือขวดน้ำหนัก 1 ลิตร
สำหรับใครที่ไม่มีดัมเบล์ลที่บ้าน ไม่ต้องเซ็ง เราสามารถประยุกต์เป็นขวดน้ำเปล่าขนาด1ลิตร ก็ได้เช่นเดียวกัน โดยมีวิธีเล่นดังนี้

เริ่มต้นแบบเบา ๆ ด้วยการยืนกางขาให้พอดีกับหัวไหล่ 2 ข้างแล้วถือดัมเบลล์แบบหงายมือวาง แนบทิ้งกับลำตัว จากนั้นให้เกร็งแขน ยกดัมเบลล์ ในท่าพับข้อศอกขึ้นมาชิดหัวไหล่ ค่อย ๆ ทำช้า ๆ ขึ้นลง สลับกันซ้ายขวา วันละ 20 ครั้ง

รูปภาพ
Image Source

มีลักษณะคล้ายกับวิธีที่ 1 คือ ให้ยืนกางขาพอดีกับหัวไหล่ ในมือถือดัมเบลล์ทั้งซ้ายและขวาอย่างละอัน โดยการถือแบบคว่ำมือวางแนบชิดกับลำตัว จากนั้นให้เกร็งแขนแล้วยกดัมเบลล์ขึ้นมาโดยไม่งอแขน ยกขึ้นมาให้ขนานกับพื้นในระดับที่พอดีกับหัวไหล่ ค่อย ๆ ทำขึ้นลงวันละ 20 ครั้ง

มาเพิ่มความกระชับให้ท่อนแขนด้วยการยืนกางขาพอประมาณ ย่อเข่าเพียงเล็กน้อย แล้วใช้มือทั้งสองข้างจับดัมเบลล์ 1 อัน ค่อย ๆ ยกขึ้นเหนือหัว เหยียดแขนทั้งสองให้ตรงค้างไว้สักพักแล้วจึงค่อย ๆ พับแขนลงด้านหลังให้เป็นรูปตัว L คว่ำ ขั้นตอนนี้ควรจับให้แน่นเพื่อป้องกันอันตราย ทำวันละ 20 ครั้งอีกเช่นกัน (โดยอาจทำวิธีที่1,วิธีที่ 2 และวิธีที่ 3 สลับกันวันเว้นวัน)

การออกกำลังกายสามารถประยุกต์ให้เข้ากับสถานการณ์รอบๆตัวได้ ซึ่งวิธีต่างๆ ที่นำมาแนะนำในวันนี้ หากทำต่อเนื่องเป็นประจำ สามารถทำให้ร่างกายฟิตแอนด์เฟิร์มได้ดีอีกทางหนึ่ง

ลิขสิทธิ์บทความของ Vital Health
ผู้จัดจำหน่าย Muslene ยิ่งดื่ม ยิ่งฟิต
หุ่นเฟิร์ม ผิวกระชับ ด้วย เวย์โปรตีนและส่วนผสมของ Cacti-nea
Premacos พรีม่าคอส เจลว่านหางจระเข้ เจลแต้มสิว ยี่ห้อไหนดีที่สุด ราคา เซเว่น 7-11