emaginfo    อังคาร 17 พ.ค. 2016 4:45 pm
รูปภาพ
Image Source
ไม่ว่าจะช่วงฤดูไหน อากาศประเทศไทยก็ร้อนได้ตลอด ยิ่งเป็นช่วงฤดูร้อนยิ่งร้อนเป็นพิเศษ มิหนำซ้ำยังมีปรากฎการณ์พระอาทิตย์ตั้งฉากกับประเทศไทย โอ้ยยย...ร้อนเข้าไปอีก เมื่ออากาศร้อนมากขนาดนี้ มนุษย์เราก็หาวิธีดับคลายร้อน กันสารพัดและหนีไม่พ้นเรื่องการกิน

เครื่องดื่มดับกระหายคลายร้อน
บรรดาเครื่องดื่มดับกระหายหวานเย็นต่างๆ ให้ความสดชื่นก็จริง แต่เต็มไปด้วยปริมาณน้ำตาลที่มหาศาลเช่นกัน สิ่งที่ตามมาคือ น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัว และที่น่าตกใจก็คือ ตัวเลขจากการสำรวจการบริโภคน้ำตาลของคนไทยเมื่อปี 2544 พบว่า คนไทยบริโภคน้ำตาลเฉลี่ยวันละ 16 ช้อนชาต่อวัน ขณะที่ร่างกายคนเราต้องการเพียงวันละไม่เกิน 6 ช้อนชาเท่านั้น จึงเป็นที่มาของโรคเรื้อรังที่ไม่ติดต่อทั้งหลาย นับตั้งแต่โรคอ้วน ความดันโลหิตสูง เบาหวาน หัวใจ ไตวาย เป็นต้น

ข้าวเหนียวมะม่วง
หอมมันด้วยน้ำกะทิ แต่เดี๋ยวก่อน?มะม่วงเป็นผลไม้ตามฤดูกาลก็จริง แต่มากเกินไปก็ไม่ไหว เพราะ ?ข้าวเหนียวมูน? ทั้งหวานและมัน และมะม่วงสุกก็มีน้ำตาลอยู่แล้ว ฉะนั้นไม่ควรทานมาก อาทิตย์ละ 1-2 ครั้งก็พอ แต่ก็ต้องขนาดพอประมาณ คือมะม่วงครึ่งซีก ข้าวเหนียวหน่อยหนึ่ง เพราะถ้าทานทุกวัน น้ำหนักจะขึ้น เหมือนกับหน้าทุเรียนทานทุกวันอ้วนขึ้นทุกวันอย่างแน่นอน

ผลไม้ที่เหมาะสมสำหรับหน้าร้อน
อ.อาณดี บอกว่า ในเชิงวิชาการไม่ได้มีการศึกษาอย่างชัดเจนว่าอะไรดีหรือไม่ดีในยามอากาศร้อน แต่หลายอย่างเป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมา ซึ่งอาจไม่มีการพิสูจน์ในทางวิทยาศาสตร์ เช่น ?แตงโม? รวมทั้งตระกูลแตงทั้งหลาย อย่าง แตงกวา ที่มีฤทธิ์ดับร้อนได้ เป็นต้น เพราะผลไม้สดตระกูลแตง มีข้อดีประการหนึ่ง คือ จะมีน้ำอยู่ค่อยข้างมาก ทำให้ร่างกายของเราได้น้ำมากตามไปด้วย เพราะในหน้าร้อน ร่างกายจะเกิดการสูญเสียน้ำไปทางเหงื่อค่อนข้างมาก ยิ่งถ้าเดินออกไปเจอแดดแปปเดียว ก็เหงื่อออกเต็มตัวแล้ว ฉะนั้นควรดื่มน้ำมากๆ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าร่างกายขาดน้ำจะไม่สบาย ถ้าผักผลไม้ที่แนะนำคือ ผักผลไม้ที่ฉ่ำน้ำ เพราะจะช่วยในเรื่องของการแก้กระหาย และเพิ่มน้ำให้ร่างกายด้วย

รูปภาพ
Image Source

คลายร้อนให้ถูกโภชนาการ
ผศ.ดร.อาณดี นิติธรรมยง อาจารย์ประจำสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล แนะนำว่า ?โดยทั่วไปเราจะเลือกรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย หรืออาหารที่เบา ถ้าเป็นพวกเนื้อสัตว์ก็อาจจะเป็นปลา หรือโปรตีนจากพืชจำพวกเต้าหู้ หรือไข่ มากกว่าจะเลือกเนื้อหมู เนื้อวัว ซึ่งย่อยยากกว่า เพราะในหน้าร้อน อากาศร้อนมากๆ เรามักไม่ค่อยไปออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมอะไรมาก โดยมากมักจะหลบแดดอยู่แต่ในบ้าน ฉะนั้นจึงควรลดการบริโภคอาหารที่ให้พลังงานสูงๆ หรือมีไขมันอยู่มาก เช่น เนื้อหมูติดมัน เนื้อวัวติดมัน เป็นต้น

ซึ่งเมื่อเราไม่ค่อยออกกำลังกายก็ไม่ควรนั่งทานแต่ขนมจุกจิก หรือแม้กระทั่งเครื่องดื่มบางอย่างที่เย็นๆ ดื่มแล้วชื่นใจ แต่ถ้าหวานเกินไปก็มีผลเสียต่อร่างกาย ซึ่งไม่ควรดื่มมากเกินไป รวมทั้ง ?ไอศครีม? ที่ทั้งหวานและมีไขมันสูง ต้องระมัดระวังอย่ารับประทานมากเกินไป

รูปภาพ
Image Source

ดื่มน้ำเปล่านี่แหละดีที่สุด
สำหรับเมนูคลายร้อน ผศ.ดร.อาณดี บอกว่า ?ถ้าเป็นเมนูแบบไทยๆ มี ?ข้าวแช่? ที่เป็นภูมิปัญญาของคนไทยตั้งแต่สมัยโบราณ ที่พอหน้าร้อนอากาศร้อนก็จะทำข้าวแช่กัน บางเจ้าใส่น้ำแข็งด้วยก็ชื่นใจดี แต่ต้องระวัง ?กับข้าว? ที่มากับข้าวแช่ อย่าให้มันเกิน หรือหวานเกิน นอกจากนี้ เมนูอื่นที่เป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมที่เคยเห็นคุณย่าคุณยายรับประทาน ก็จะเป็น ?ปลาแห้งกับแตงโม? หรือ ?ปลาแห้งกับมะม่วงสุก? ทานเป็นกับข้าว เย็นชื่นใจคลายร้อน?

ถึงแม้ว่าอากาศบ้านเรานั้นจะร้อนมากขนาดไหน การใส่ใจการกินยิ่งสำคัญกว่า อย่าเลือกทานเพื่อเพียงความสดชื่น ดับกระหายแต่โรคภัยตามมา ซึ่งจะคุ้มค่าพอให้เสี่ยงจริงหรือ ควรเลือกทานเพื่อสุขภาพจะดีกว่า

ลิขสิทธิ์บทความของ Vital Health
ผู้จัดจำหน่าย Muslene ยิ่งดื่ม ยิ่งฟิต
หุ่นเฟิร์ม ผิวกระชับ ด้วย เวย์โปรตีนและส่วนผสมของ Cacti-nea
Premacos พรีม่าคอส เจลว่านหางจระเข้ เจลแต้มสิว ยี่ห้อไหนดีที่สุด ราคา เซเว่น 7-11