emaginfo    ศุกร์ 10 มิ.ย. 2016 10:06 am
อยากผอมมมมมม โอ้ย ทำไมมันลดยากลดเย็นอะไรขนาดนี้ ทำทุกอย่างทำทุกทางก็แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ผลสักที ฉันควรทำอย่างไร ก่อนอื่นเลยสำรวจที่พฤติกรรมของตัวเองก่อนว่ามีลักษณะการกินแบบไหน ถ้าไม่รู้ลองมาสังเกตุตัวเองจาก 9 พฤติกรรมเหล่านี้กัน ซึ่งถ้าใช่คุณเลย ควรปรับเปลี่ยนด่วน!

รูปภาพ
Image Source
1.กินข้าวเร็ว
การกินข้าวเร็วมาก จนแทบจะไม่เสียเวลาเคี้ยว หรือเคี้ยวไม่ละเอียด จะทำให้ไม่รู้สึกอิ่ม เสี่ยงมากที่จะทานมากเกินกว่าปริมาณที่ร่างกายต้องการ เพราะการกินข้าวเร็วกระเพาะยังไม่ทันรับรู้ถึงความรู้สึกอิ่ม จึงคิดว่ายังรับอาหารเข้าไปได้อีก ดังนั้นการกินแบบช้าๆ จะทำให้อิ่มเร็วขึ้น และได้ปริมาณอาหารที่เหมาะสมกับความหิว แถมยังได้รับรู้ถึงรสชาติอาหารได้ดีกว่าอีกด้วย

2. ดูโทรทัศน์ไป กินไป
นี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อ้วน เวลาดูทีวี หรือดูหนัง ถ้าจะให้สนุกต้องมี โค๊กกับมันฝรั่งทอด หรือ ป๊อบคอร์น 1 ถังใหญ่ จึงจะได้ความสนุกสนานเพียบพร้อม แต่คุณทราบหรือไม่ ทั้ง 2 อย่างนี้ ต่างก็แคลอรี่สูงทั้งคู่เลย เฉพาะอย่างเดียวก็ปาเข้าไปไม่ต่ำกว่า 500-700 แคลอรี่ นี่เฉพาะอาหารว่างนะ แล้วที่กินเป็นอาหารหลักอีกล่ะ ของพวกนี้เรียกว่า กินแล้วเบรคแตก กินแล้วไม่ค่อยคำนึงเพราะกินไปเรื่อยๆมาเรียงๆ หมด ก็ไปเอามากินอีก ลองเปลี่ยนใหม่ได้ไหมว่า ดูทีวีดูหนังไป กินผลไม้ไป เป็นการเชียร์ดูทีวีเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง อย่างเครื่องดื่มก็เปลี่ยนเป็นน้ำเปล่าจะดีที่สุด

3. เสียดายของ
หลายคนคิดว่า ได้รับการสั่งสอนมาตั้งแต่เด็ก ว่าเวลากินข้าวจะต้องกินให้หมดจาน อย่าเหลือทิ้งไว้ สงสารชาวนาที่ปลูกข้าวด้วยความยากลำบาก ซึ่งข้อนี้ไม่เถียงว่าควรทำ แต่สิ่งที่ควรทำมากกว่าคือการกะปริมาณอาหารให้เหมาะสม เมื่อเป็นคนขี้เสียดาย ก็ต้องตัดใจไม่ซื้อ หรือซื้อแต่พอกิน จะได้ไม่ทานมากเกินไป แถมประหยัดเงินอีกต่างหาก หรืออีกอย่างหนึ่งก็คือ ถ้าซื้อมามากเกินความพอดี ก็ควรจะแบ่งปันให้คนอื่นแทน ไม่ต้องเสียดายของ แถมยังได้เป็นคนมีน้ำใจอีกด้วย

รูปภาพ
Image Source
4. เครียดแล้วกิน
อาการนี้เป็นมากในหลายคน บางคนทำไปโดยไม่รู้ตัว การระบายความเครียดด้วยการกินอาจส่งผลร้ายแรงถึงขนาดเป็นโรคทางจิต และทำให้เสพติดการบำบัดความเครียดด้วยการกิน ดังนั้นเมื่อเกิดความเครียดให้ลองหากิจกรรมอื่นๆทำ ออกกำลังกาย หรือพูดคุยกับคนรอบข้าง หรือถ้าหากอยากทานมากจริงๆให้เลือกทานเป็นผัก หรือผลไม้แทนการทานอาหารที่มีพลังงานสูงๆจะดีกว่า ไม่อ้วนแล้วยังแข็งแรงอีกด้วย

5.ให้รางวัลโดยการกิน
ถือว่าเป็นพฤติกรรมปกติที่เวลาเราดีใจ หรือทำอะไรประสบความสำเร็จต้องมีการนัดฉลองกัน กินฉลองสอบได้ กินฉลองได้ลูกค้าใหม่ กินฉลองวันเกิด กินฉลองมันได้ทุกวัน ลองเปลี่ยนวิธีการให้รางวัลเป็นแบบให้ของขวัญหรือไปเที่ยว หรืออะไรก็ได้ ที่ไม่ต้องมาโยงกับการกิน เพราะการฉลองเหล่านี้จะเต็มไปด้วยอาหารและเครื่องดื่มจำนวนมาก และตัวเราเองก็มักจะคิดว่า นานๆทีไม่เป็นไร ทั้งที่เดือนทั้งเดือนอาจจะมีงานฉลองแบบเดียวกันที่คุณปฏิเสธไม่ได้อีกหลายงาน

6. กินอาหารคาว ต้องตามด้วยของหวาน
เชื่อว่านิสัยนี้กำลังกระจายในคนส่วนใหญ่ที่เมื่อทานอาหารคาวเสร็จจะต้องมีของหวานตามมาล้างปาก เพื่อให้ครบสูตรความฟิน หรือการไปทานตามร้านเค้ก นานๆไปทีไม่เป็นไร หรือถ้าคุณดูแลสุขภาพร่างกายดี ก็ไม่ว่ากัน แต่ถ้ากินแบบนี้มาอย่างต่อเนื่องจนเป็นนิสัยการกินไปแล้วล่ะก็...ลองเปลี่ยนของหวานเป็นผลไม้ดีกว่า แอปเปิ้ล ฝรั่ง แตงโม หรือผลไม้ที่หวานน้อยๆ น่าจะเป็นการแก้นิสัยนี้ได้

7. ต้องเอาให้คุ้ม
กระแสบุฟเฟ่ต์สุดคุ้ม ที่ตอนนี้ราคาถูกกว่าร้านอาหารหลายร้าน แถมกินอิ่มกว่าคุ้มกว่า ก็เข้าสายเลือดคนไทยหลายคนไปแล้ว เรียกได้ว่าทานกันบ่อยทานกันคุ้มทานกันทุกสัปดาห์ แต่การทานบุฟเฟ่ต์แต่ละครั้งคุณอาจได้รับพลังงานหลายพันเลยทีเดียว โดยเฉพาะถ้าคุณกินเอาคุ้มค่ากับเงินที่จ่าย ให้อิ่มจนพุงกาง แต่จงจำไว้ว่าสิ่งที่เหลือจากที่ร่างกายใช้ มันคือไขมัน นอกจากนี้การทานอาหารมากจนเกินไปจะทำให้กระเพาะและระบบย่อยอาหารทำงานหนัก ทางที่ดีกินบุฟเฟ่ต์ครั้งต่อไป ทานแค่พออิ่มและเลือกอาหารที่จะทาน อย่าไปเสียดายเงินเพราะเงินที่เอามารักษายามที่คุณป่วยอาจมากกว่าราคาค่าบุฟเฟ่ต์เสียอีก

8. ยอมแพ้อะไรง่ายๆ
หลายครั้งที่เข้าโปรแกรมลดน้ำหนัก พอมันไม่ค่อยลด ก็ท้อใจหันกลับไปกินมากเหมือนเดิมแถมยังยอมรับอย่างน่าสลดว่า ความอ้วนยังไงก็ต้องอยู่ติดตัวคู่กับเราไปทั้งชีวิตแน่ๆ อย่านะ อย่าไปเชื่ออย่างนั้นสิ สู้ๆเข้าไป มันต้องลดได้สิ ยอมแพ้วันนี้ก็ต้องแพ้ มันไปตลอดกาลแต่หากสู้เราก็ยังมีหวังเอาชนะได้

รูปภาพ
Image Source
9. ออกกำลังกายแล้วกินเยอะขึ้น
นิสัยแบบนี้ ทำให้การลดน้ำหนักพังไปหลายราย เมื่อออกกำลังกายอย่างหนักไปแล้ว อย่าชะล่าใจกลับมากินมากอีก เพราะคิดว่าไม่เป็นไรเอาออกได้ ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดมาก แต่ถ้าหากต้องการลดน้ำหนัก คุณจะต้องดูแลเรื่องอาหารการกินให้เหมาะสม เพื่อให้ได้พลังงานที่ร่างกายต้องการใช้ว่าใครมีข้อไหน ที่เป็นจุดอ่อนปรับแก้ตรงจุดนั้นก่อนเพราะไม่ใช่เรื่องยากแเลยที่จะทำถ้าหากตั้งใจ

สำหรับคนที่มีนิสัยเหล่านี้และมีน้ำหนักตัวเกิน กำลังเริ่มหันมาลดน้ำหนัก แต่ยังไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน แนะนำให้ปรับแก้นิสัยเหล่านี้ดูก่อน แล้วจึงหาเทคนิคอื่นๆมาเสริม จะทำให้การลดน้ำหนักเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไปและได้ปรับแก้พฤตกรรมต้นเหตุที่ทำให้อ้วนด้วย

ลิขสิทธิ์บทความของ Vital Health
ผู้จัดจำหน่าย Muslene ยิ่งดื่ม ยิ่งฟิต
หุ่นเฟิร์ม ผิวกระชับ ด้วย เวย์โปรตีนและส่วนผสมของ Cacti-nea
Premacos พรีม่าคอส เจลว่านหางจระเข้ เจลแต้มสิว ยี่ห้อไหนดีที่สุด ราคา เซเว่น 7-11